NHỮNG ĐIỂM NHẤN ĐẶC BIỆT TỪ TUẦN LỄ THỜI TRANG PARIS 2025
Tuần lễ Thời trang Paris - sự kiện cuối cùng trong chuỗi tuần lễ thời trang danh giá nhất thế giới (New York - London - Milan - Paris) vừa khép lại với những màn trình diễn mãn nhãn đúng như kỳ vọng của giới mộ điệu. Dấu ấn của sự kiện năm nay phải kể đến “Show diễn đầu tiên của Alessandro Michele kể từ khi ông tiếp quản vị trí Giám đốc Sáng tạo tại Valentino”, “Show diễn đánh dấu 10 năm nhà thiết kế JW Anderson cống hiến cho thương hiệu Loewe” và “Màn bắn pháo hoa ngoạn mục kết thúc show diễn của Coperni tại Disneyland Paris”.
Bên cạnh những "cây đa cây đề" như Valentino, Loewe hay Coperni… làn sóng mới đến từ các nhà thiết kế trẻ cũng góp phần tạo nên sức hút cho sự kiện lần này. Dù họ là những cái tên mới nổi hay đã có chỗ đứng nhất định thì đều mang trong mình những sự nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, khao khát khẳng định giá trị bản thân và tạo dấu ấn riêng trong ngành.
HỮU HÌNH HÓA CÙNG CÔNG NGHỆ SỐ - NGUỒN CẢM HỨNG BẤT TẬN
Ở thời đại khi mà số hóa len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống thì thời trang cũng không nằm ngoài sự phát triển này. Thay vì chỉ dừng lại ở thiết kế 3D, một số nhà thiết kế ở Paris đã tích hợp các thiết bị điện tử vào trang phục thực tế tạo nên những bộ cánh vừa đẹp mắt vừa “thông minh”.
Duran Lantink, người gần đây đã nhận được Giải thưởng Karl Lagerfeld từ tập đoàn xa xỉ phẩm của Pháp LVMH đã cho ra mắt một chiếc váy trắng không tay với thiết kế khá đơn giản. Điểm đặc biệt nằm ở một màn hình tròn được đặt ngang eo, hiển thị hình ảnh sàn diễn và khách mời ở hàng ghế đầu. Hình ảnh này gợi nhớ đến loạt phim thiếu nhi Teletubbies của Anh, với những nhân vật có màn hình ở vị trí tương tự trên bụng.
Không chỉ mình Duran Lantink đưa khán giả của mình lên màn hình. Alphonse Maitrepierr - nổi tiếng với phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử và công nghệ tái chế thăng cấp đã trình diễn một thiết kế áo được làm hoàn toàn từ một màn hình máy tính, gợi nhớ về những năm đầu của thập niên 2000. Anh còn khéo léo lồng ghép các nút bấm điều khiển trò chơi vào vòng đeo tay và biến tấu chúng thành chi tiết trên áo và giày.
BÃI BIỂN NHIỆT ĐỚI - NĂNG ĐỘNG VÀ PHÓNG KHOÁNG
Rời xa những thiết kế dành cho những người ưa thích sự yên tĩnh, kín đáo, Tuần lễ Thời trang đưa chúng ta đến với những bãi biển ngập nắng, nơi các tín đồ thời trang thỏa sức thể hiện phong cách với những bộ đồ bơi đẹp mắt nhất.
Dẫn đầu xu hướng này là Abra - thương hiệu Tây Ban Nha từng được biết đến với những món phụ kiện tinh tế. Lần này, Abra đã "thổi hồn" Hawaii vào bộ sưu tập Xuân/Hè 2025, đưa người xem đến với những bãi biển ngập nắng và văn hóa lướt ván đầy phóng khoáng. Họa tiết hoa lá nhiệt đới, hình ảnh bộ đồ lặn và tràng hoa Hawaii kinh điển được khéo léo lồng ghép vào trang phục, tạo nên vẻ đẹp vừa quyến rũ vừa năng động. Tuy nhiên, thay vì tập trung vào những bộ đồ bơi "chính hiệu", Abra lại khéo léo lồng ghép chúng thành họa tiết in trên trang phục, như một điểm nhấn tinh tế gợi nhắc về biển xanh, cát trắng và nắng vàng.
Trong khi đó, Duran Lantink lại có một cách tiếp cận khác. Anh tìm về những giá trị cổ điển, lấy cảm hứng từ những bộ đồ bơi sọc của thập niên 20. Sự kết hợp màu sắc đỏ - trắng và đen - trắng mang đến hơi thở hoài cổ cho bộ sưu tập, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch và quyến rũ của phụ nữ. Chi tiết kính bơi được một số người mẫu diện trên sàn diễn càng làm tăng thêm sự thú vị và độc đáo cho bộ sưu tập.
Maitrepierr cũng góp phần vào "bữa tiệc" biển cả với một set đồ gồm quần bơi rộng rãi và áo phông in hình cá heo đáng yêu. Thiết kế này mang đến sự thoải mái, năng động và phù hợp cho những hoạt động vui chơi trên biển.
XUYÊN THẤU - GỢI CẢM VÀ TINH TẾ
Trong khi các thiết kế đồ bơi vẫn duy trì sự kín đáo thì một số thương hiệu khác lại chọn cách tôn vinh những đường cong cơ thể bằng sự gợi cảm táo bạo. Xu hướng sử dụng chất liệu xuyên thấu như tulle và ren xuất hiện rõ nét ở nhiều thương hiệu trẻ.
Kiko Kostadinov và Luis De Javier đặc biệt chú trọng vào các thiết kế màu trắng, trong khi Florentina Leitner lại thêm thắt sắc màu vào bộ sưu tập. Nhà thiết kế người Áo này đã cho ra mắt bộ sưu tập huyền bí với điểm nhấn là chiếc váy màu xanh ngọc lam, chân váy xòe rộng và chi tiết nơ. Trong cách phối đồ, một số nhà thiết kế như Leitner và Lantink đã tạo nên sự tương phản bằng cách kết hợp trang phục xuyên thấu với quần tối màu.
PHÁ VỠ CẤU TRÚC - TÁI ĐỊNH NGHĨA THỜI TRANG
Không chỉ dừng lại ở những thiết kế thông thường, Tuần lễ Thời trang Paris còn là nơi tôn vinh sự sáng tạo không giới hạn. Lấy cảm hứng từ Tuần lễ Thời trang Seoul diễn ra vào đầu tháng 9, một số thương hiệu đã mạnh dạn giới thiệu những thiết kế phá vỡ mọi quy tắc về chiều không gian, tái định nghĩa trang phục theo cách riêng của mình.
Nổi bật nhất là sự biến hóa tài tình của những chiếc quần tây. Lantink đã "hô biến" quần jeans thành chân váy đầy cá tính, trong khi Ellen Hodakova Larsson, nhà thiết kế Thụy Điển vừa giành giải thưởng LVMH dành cho các nhà thiết kế trẻ, lại biến quần tây thành một chiếc đầm liền thân thanh lịch. Các thiết kế này đều mang đến hiệu ứng thị giác độc đáo với những mảng màu và đường cắt hai chiều ấn tượng.
Ottolinger, thương hiệu đến từ Berlin, lại tập trung vào phần cổ áo. Họ thử nghiệm nhiều kiểu dáng cổ áo khác nhau, đặt chúng ở những vị trí độc đáo để tạo nên sự bất đối xứng cho tổng thể trang phục.
CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT - CHƠI ĐÙA CÙNG CHI TIẾT
Các thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những bộ trang phục đơn thuần, mà còn khám phá những cách kết hợp mới lạ để tạo nên dấu ấn riêng. Ví dụ, Noir Kei Ninomiya, một thương hiệu đến từ Tokyo, đã thể hiện sự sáng tạo độc đáo khi sử dụng nhiều phụ kiện như thắt lưng và dây đeo quần. Họ không chỉ dùng chúng với mục đích thông thường mà còn khéo léo đính kết lên áo khoác hoặc áo blazer như một chi tiết trang trí.
SS25: Hodakova (trái), Noir Kei Ninomiya (hai thiết kế ở giữa) and Lùchen Credits: ©Launchmetrics/spotlight
Lùchen, một thương hiệu ở New York, lại có ý tưởng phá cách và táo bạo hơn. Họ sử dụng những thứ tưởng chừng như không liên quan gì đến thời trang, chẳng hạn như kẹp giấy và lông vũ, để trang trí cho quần áo. Bạn có thể hình dung một chiếc áo được trang trí bằng hàng trăm chiếc kẹp giấy lấp lánh và những chiếc lông vũ mềm mại. Kết quả là một thiết kế vừa độc đáo vừa mang tính nghệ thuật cao.
Hodakova thì đưa xu hướng này lên một tầm cao mới. Cô ấy tận dụng nhiều chất liệu khác nhau như giày bốt da, quần tây, thắt lưng, mũ lông và cúc áo để tạo nên những chiếc váy độc nhất vô nhị. Hãy tưởng tượng một chiếc váy được kết hợp từ những chiếc bốt da hầm hố, thắt lưng da cá tính và những chiếc cúc áo nhiều màu sắc!
Hodakova transforms accessories and details into new dresses Credits: ©Launchmetrics/spotlight
THỔI PHỒNG - TẠO ẤN TƯỢNG MẠNH MẼ
Các bộ sưu tập từ những thương hiệu trẻ đã chứng minh rằng không chỉ các nhà mốt lâu đời mới có thể mang đến những màn trình diễn hoành tráng. Họ cũng có khả năng để tạo nên sức ảnh hưởng như Ester Manas và Ottolinger đã làm được.
Ester Manas - thương hiệu thời trang chú trọng sự đa dạng và hòa nhập do Ester Manas và Balthazar Delepierre sáng lập năm 2019, đã mở màn show diễn bằng hình ảnh một chú voi bơm hơi khổng lồ, thể hiện đúng tinh thần của bộ sưu tập "The Elephant in the Room". Trong khi đó, Ottolinger lại để các người mẫu bước ra từ hàm của một con cá mập bơm hơi "siêu to khổng lồ" cho bộ sưu tập mang tên "Shark".
Ester Manas SS25 Credits: ©Launchmetrics/spotlight
Nhà thiết kế Kunihiko Morinaga của Anrealage thì "thổi hồn" vào bộ sưu tập "Wind" bằng cách bơm hơi cho các thiết kế của mình. Hình dáng trang phục được biến đổi đa dạng nhờ những khoảng trống chứa đầy không khí, tạo nên những hình dáng trang phục ngoại cỡ độc đáo.
Anrealage SS25 Credits: ©Launchmetrics/spotlight
Tổng hợp từ bài báo gốc trên FashionUnited.DE